Lễ Gia Tiên ( Phong tục cưới hỏi ) @@

Vào ngày cưới, lễ gia tiên phải được thực hiện ở cả nhà trai và nhà gái như một hình thức báo cáo về hôn sự của con trai/ con gái trong gia đình với ông bà tổ tiên.

Lễ gia tiên - Nét đẹp trong phong tục cưới hỏi Việt Nam
Mỗi quốc gia có phong tục cưới hỏi với những nét đẹp khác biệt
Phong tục cưới hỏi truyền thống - Nét đẹp văn hóa của mỗi quốc gia
Đám cưới là ngày vui, là bến đỗ tình yêu mà các cặp tình nhân trên toàn thế giới hướng đến. Dù khác biệt về màu da, về tôn giáo hay chính trị nhưng nhân loại trên thế giới đều hân hoan chúc phúc những đám cưới. Đám cưới là dấu chỉ tình yêu, là sự kết nối yêu thương. Vì vậy, đám cưới luôn là ngày vui, là hỷ sự không chỉ của các cặp đôi mà còn là ngày vui chung của hai bên gia đình, bạn bè và quan khách. Tùy theo mỗi vùng miền, mỗi quốc gia mà phong tục cưới hỏi của họ có những nét khác biệt.  Nhưng dù phong tục và các nghi lễ trong đám cưới có khác nhau thế nào thì cũng không nằm ngoài mong muốn cầu chúc cho đôi tân lang tân nương hạnh phúc viên mãn, gắn kết trọn đời. Phong tục cưới hỏi trong hôn nhân đã, đang và sẽ vẫn tồn tại như một nét đẹp văn hóa đặc trưng của mỗi quốc gia, dân tộc.
Lễ gia tiên - Nét đẹp trong phong tục cưới hỏi Việt Nam 1
Phong tục cưới hỏi truyền thống là nét đẹp văn hóa đặc trưng của mỗi quốc gia
Lễ gia tiên - Nét đẹp trong phong tục cưới hỏi Việt Nam
Như đã nói ở trên, tùy theo văn hóa của mỗi nước, mà trong đám cưới của họ có nhữngphong tục cưới hỏi khác nhau. Ở Việt Nam cũng vậy, trong phong tục cưới hỏi của nước ta còn rất nhiều nghi lễ truyền thống trong đám cưới còn được lưu giữ, một trong số đó là lễ gia tiên. Lễ gia tiên là thủ tục không thể thiếu trong phong tục cưới hỏi Việt Nam. Vào ngày cưới, lễ gia tiên phải được thực hiện ở cả nhà trai và nhà gái như một hình thức báo cáo về hôn sự của con trai/ con gái trong gia đình với ông bà tổ tiên.
Lễ gia tiên - Nét đẹp trong phong tục cưới hỏi Việt Nam 2
Lễ gia tiên là thủ tục không thể thiếu trong phong tục cưới hỏi Việt Nam
Lễ vật tùy theo phong tục từng miền
Trong phong tục cưới hỏi Việt Nam ngày đón dâu, nhà trai phải chuẩn bị mâm lễ vật mang sang nhà gái để làm lễ gia tiên. Bên cạnh đó, nhà trai cũng phải chuẩn bị lễ vật để khi rước dâu về sẽ làm lễ gia tiên tại nhà trai. Tùy theo phong tục ở từng địa phương mà mâm lễ cúng gia tiên cũng có sự khác biệt . Ví như mâm lễ vật cúng gia tiên trong phong tục cưới hỏi của người miền Nam thường là mâm trái cây hình long phụng cầu kỳ đẹp mắt. Trong khi đó lễ vật cúng gia tiên của người miền Trung thường đơn giản hơn mà nặng về nghi thức tiến hành.
Lễ gia tiên - Nét đẹp trong phong tục cưới hỏi Việt Nam 3
Nhà trai phải chuẩn bị mâm lễ vật mang sang nhà gái để làm lễ gia tiên
Thành phần tham dự
Lễ gia tiên là nghi thức được thực hiện trước bàn thờ để thông báo với ông bà, tổ tiên về việc cho con gái đi lấy chồng, cho con trai đi cưới vợ, và cả gia đình cùng chào đón thêm một thành viên mới. Trong phong tục cưới hỏi,thành phần tham dự lễ gia tiên ở nhà gái chỉ bao gồm cha mẹ cô dâu, hoặc người được cử đại diện cho nhà gái và cô dâu chú rể. Lễ gia tiên ở nhà trai thường cũng chỉ bao gồm cha mẹ chú rể và cặp vợ chồng mới.
Lễ gia tiên - Nét đẹp trong phong tục cưới hỏi Việt Nam 4
Lễ gia tiên thường chỉ có những thành viên trong gia đình chứng kiến
Lễ gia tiên phải thực hiện đúng giờ hoàng đạo
Lễ gia tiên là nghỉ lễ thực hiện để thông báo với ông bà tổ tiên, những người cõi âm. Vì vậy phong tục cưới hỏi của cả ba miền đều coi trọng giờ tốt để làm lễ. Lễ gia tiên phải được thực hiện đúng theo giờ hoàng đạo đã được chọn trước. Người Việt tin rằng việc thực hiện lễ cúng gia tiên vào giờ tốt thì đôi vợ chồng trẻ và gia đình sẽ được sự chúc phúc, che chở của ông bà tổ tiên. Chính vì vậy, lễ gia tiên vẫn được lưu giữ như một nét đẹp phong tục cưới hỏi nói riêng, trong văn hóa  tâm linh của người Việt nói chung.
Lễ gia tiên - Nét đẹp trong phong tục cưới hỏi Việt Nam 5
Lễ gia tiên phải được thực hiện đúng theo giờ hoàng đạo đã được chọn trước

Xem thêm : Trung tâm tiệc cưới tại Quận 1
Hướng Dương

Đăng nhận xét

[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.